Kế hoạch của Phó hiệu trưởng Năm 2014
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀNTRƯỜNG TIỂU HỌC ƯU ĐIỀM
Số: 03/KH-CM
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phong Hòa, ngày 26 tháng 9 năm 2014 |
KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
Căn cứ công văn hướng dẫn số 11/PGD&ĐT-CM, ngày 12 tháng 9 năm 2014, v/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 cấp Tiểu học của PGD&ĐT huyện Phong Điền,
Trường Tiểu học Ưu Điềm triển khai kế hoạch chỉ đạo công tác chuyên môn năm học 2013 - 2014 như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Thực hiện nội dung giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lồng ghép vào các môn học Đạo đức, Tự nhiên & xã hội, Tiếng Việt, Lịch sử. Tập trung vào các nội dung: lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi; thương yêu giúp đỡ bạn bè, xây dựng lối sống văn minh trong ứng xử, giao tiếp; không vi phạm nội quy nhà trường; thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy...… Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khoá thông qua xây dựng chủ đề sinh hoạt theo từng tháng, từng kì; các đợt thi đua chào mừng ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ngày thành lập Đảng, sinh nhật Bác, ......
- Để thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” mỗi cán bộ giáo viên phải thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo theo tinh thần Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/4/2008 về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo; coi trọng rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp gắn liền với việc thực hiện Điều lệ trường tiểu học. Tạo điều kiện, cơ hội động viên, khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên học tập và sáng tạo, phát hiện và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo, đồng thời biểu dương những điển hình tốt của cá nhân và tập thể về tự học và sáng tạo.
- Có biện pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh yếu và học sinh bỏ học, đánh giá đúng chất lượng giáo dục. Không “đánh bóng” thành tích, không đề xảy ra tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”, làm tốt công tác bàn giao chất lượng theo tinh thần công văn số 1235/SGDĐT-GDTH ngày 17/7/2012 của Sở GD&ĐT. Tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.
2. Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các hoạt động và việc làm thiết thực:
- Xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn, đảm bảo đủ nước sạch và nhà vệ sinh hợp vệ sinh. Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi ở trường.
- Chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua việc trang trí trường lớp, xây dựng các quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, các môn học, các hoạt động ngoại khóa và việc phối hợp với gia đình và cộng đồng trong các hoạt động giáo dục.
- Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường như hát dân ca, trò chơi dân gian,...Chú trọng các hoạt động thể dục, thể thao vui chơi giải trí tích cực phù hợp đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường và địa phương.
- Tổ chức tốt “Tuần làm quen” đầu năm học mới đối với học sinh lớp 1 dưới nhiều hình thức phong phú nhằm tạo hứng thú và cảm thấy vui thích khi được đi học.
- Tiếp tục tổ chức Lễ khai giảng năm học mới gồm hai phần Lễ và Hội trang trọng, vui tươi cho học sinh, đặc biệt chú trọng việc đón học sinh vào lớp 1.
- Tổ chức lễ ra trường cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tạo dấu ấn tốt đẹp cho các em trước khi ra trường.
- Tổ chức tuyên dương học sinh và thầy cô giáo có những thành tích tốt nhất trong năm học.
- Thực hiện hiệu quả việc đánh giá công nhận trường đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
B. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC VÀ KẾ HOẠCH THỜI GIAN NĂM HỌC:
1. Thực hiện kế hoạch giáo dục:
Tổ chức học 2 buổi/ngày gồm 9/9 lớp với tổng số học sinh 189 em đạt tỉ lệ 100%.
- Kế hoạch dạy học và giáo dục: với thời lượng 7 hoặc 8 tiết/ngày. Giáo viên hướng dẫn hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Tổ chức cho học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp.
- Về nội dung: Dạy học theo kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình và sách đúng quy định. Tổ chức thực hành kiến thức đã học và cho học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập; giúp đỡ học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, dạy học các môn tự chọn; giáo viên cần quan tâm hướng dẫn học sinh tự học để hoàn thành yêu cầu học tập của mình. Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL), câu lạc bộ hoạt động ngoại khóa. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động nội và ngoại khoá.
2. Thực hiện kế hoạch, thời gian năm học:
2.1 Các mốc thời gian thực hiện
- Ngày tựu trường: 15/8/2014; bắt đầu thực hiện chương trình tuần 1 vào ngày 18/8/2014 (2 tuần trước khi tổ chức khai giảng). Khai giảng năm học vào ngày 05/09/2014.
- Học kỳ 1: từ 18/8/2014 đến 29/12/2014;
- Học kỳ 2: từ 01/01/2015 đến 25/5/2015;
- Ngày kết thúc năm học: 31/5/2015;
- Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học trước ngày 15/6/2015.
2.2 Thời gian thực học: đảm bảo thời gian tối thiểu 35 tuần, trong đó học kỳ 1 là 18 tuần, học kỳ 2 là 17 tuần.
2.3 Thời gian nghỉ giữa kỳ, cuối kỳ và nghỉ Tết Âm lịch
- Nghỉ giữa kỳ 1: 1 tuần, sau khi thực hiện xong chương trình tuần 10;
- Nghỉ cuối kỳ 1: 1 tuần, sau khi thực hiện xong chương trình tuần 18;
- Nghỉ giữa kỳ 2: 1 tuần, sau khi thực hiện xong tuần 27;
- Nghỉ tết Âm lịch: ít nhất 1 tuần (theo kế hoạch chỉ đạo chung).
II. THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH, THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1. Chương trình:
- Thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT, ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Tài liệu Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học; Công văn số 7975/BGD& ĐT-GDTH, ngày 10/9/2009 về việc Hướng dẫn dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật ở tiểu học; Công văn số 5842/BGDĐT-VP, ngày 01/9/2011 về Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.
- Tích hợp nhẹ nhàng và hợp lí các nội dung giáo dục: Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục kĩ năng sống; ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Tiếp tục triển khai giảng dạy giáo dục địa phương theo tài liệu biên soạn của Sở.
- Về dạy học Tin học: Tổ chức dạy Tin học cho học sinh lớp 3, 4, 5 gồm có 115 em/5 lớp theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006. Sử dụng tài liệu “Cùng học tin học” quyển 1, quyển 2, quyển 3 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Tổ chức giao lưu học sinh có năng khiếu tin học như: vẽ tranh trên máy tính, giải toán, tiếng Anh qua mạng, ...
- Về dạy học tiếng Anh: Chỉ đạo thực hiện dạy theo giáo trình Tiếng Anh của Bộ với thời lượng 4 tiết/tuần cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5, đảm bảo dạy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Toàn trường có 120 em/6 lớp được học tiếng Anh. Chỉ đạo giáo viên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo tinh thần công văn số 3032/BGD&ĐT-GDTH ngày 5/9/2013 về Hướng dẫn đánh giá cuối năm môn tiếng Anh lớp 3, 4, 5.
Thực hiện công văn số 4329/BGD&ĐT-GDTH ngày 27/6/2013 của Bộ và công văn số 1386/SGDĐT-GDTH ngày 08/7/2013 của Sở về việc chấn chỉnh việc sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy tiếng Anh tiểu học.
Nhà trường tiếp tục phối hợp với cụm chuyên môn chú trọng công tác bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn nâng cao năng lực cho giáo viên tiếng Anh phù hợp yêu cầu giảng dạy học sinh tiểu học.
2. Sách:
- Đảm bảo học sinh đến trường phải có đầy đủ sách giáo khoa theo quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh. Tổ chức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn sách giáo khoa để sử dụng.
- Giáo viên hướng dẫn sử dụng sách vở hàng ngày để học sinh không mang theo nhiều sách, vở khi đến trường.
3. Thiết bị dạy học:
- Tổ chức kiểm tra rà soát và bổ sung kịp thời thiết bị dạy học (TBDH) theo danh mục TBDH tối thiểu của Bộ (Thông tư 15/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 16/7/2009).
- Thực hiện tốt tủ đồ dùng dạy học tại lớp; đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học và phát hiện, nhân rộng những sáng kiến của giáo viên về tự làm và sáng tạo TBDH ở các môn học.
- Làm tốt công tác bảo quản và sử dụng có hiệu quả các TBDH. Đặc biệt sử dụng hiệu quả các thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác dạy học.
- Chú trọng đến việc sử dụng, khai thác có hiệu quả, các phần mềm quản lý đã được PGD trang cấp cho trường.
III. CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN:
Tổng số học sinh toàn trường: 189em/90 nữ - 9 lớp, trong đó:
+ Khối 1: 1 lớp: 31em/12 nữ
+ Khối 2: 2 lớp: 38 em/20 nữ
+ Khối 3: 3 lớp: 43em/20 nữ
+ Khối 4: 2 lớp: 42em/20 nữ
+ Khối 5: 1 lớp: 35em/18 nữ
1. Hạnh kiểm:
*Yêu cầu: Học sinh rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt, giúp học sinh hình thành và phát triển nhân cách.
* Chỉ tiêu: Thực hiện đầy đủ: 189 em, đạt tỉ lệ 100%
* Biện pháp:
+ Thông qua giờ dạy đạo đức giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh.
+ Thông qua tiết chào cờ và tổ chức các buổi nói chuyện vào dịp kỉ niệm những ngày lễ lớn trong năm nhằm giáo dục lòng kính yêu Bác Hồ và truyền thống quê hương đất nước.
2. Học lực:
*Yêu cầu: Học sinh nắm vững kiến thức trên tinh thần chuẩn kiến thức kỹ năng kết hợp với việc phát triển năng khiếu.
* Chỉ tiêu:
- Xếp loại giáo dục:
+ Giỏi: 58/189 em đạt tỉ lệ: 30,7%
+ Khá: 73/189 em đạt tỉ lệ: 38.6%
+ Trung bình: 58/189 em đạt tỉ lệ: 30,7%
- Lên lớp thẳng: 100%, lưu ban: 0%
- Hoàn thành chương trình Tiểu học: 35/35 em đạt tỉ lệ: 100%
Chỉ tiêu cụ thể từng môn học, từng lớp: (có phụ lục đính kèm)
* Biện pháp:
- Quản lý tốt nề nếp dạy học trong nhà trường, phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với năng lực để đạt hiệu quả cao. 100% giáo viên dạy đúng đủ theo chương trình, thời khoá biểu. Thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn soạn giảng, chấm chữa kịp thời và chính xác. Đổi mới phương pháp dạy học theo đối tượng học sinh phát huy tính tích cực và tham gia hoạt động của học sinh.
- Đẩy mạnh đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo chuyên đề.
- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện tạo hứng thú cho học sinh trong công tác học tập.
- Nâng cao chất lượng hiệu quả lớp học 2buổi/ngày.
- Phát hiện và tổ chức bồi dưỡng học sinh năng khiếu và tăng cường phụ đạo học sinh yếu, học sinh gặp khó khăn trong học tập.
- Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, thao giảng triển khai chuyên đề và đổi mới phương pháp dạy học. Chú trọng việc sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả và việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
IV. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO DẠY - HỌC:
1. Dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học:
- Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình. Giáo viên chú trọng tổ chức hoạt động học và trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết kết hợp với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức và kĩ năng. Phát huy tác dụng và hiệu quả của các phòng chức năng và các TBDH cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Sử dụng hiệu quả các tài liệu và các chuyên đề đã triển khai trong năm học trước. Đặc biệt chú trọng áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào giảng dạy các môn Tự nhiên-xã hội lớp 1, 2, 3 và Khoa học lớp 4, 5.
- Kết hợp dạy trên lớp với hoạt động của thư viện, với tin học và internet.
- Tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu thông qua các cuộc giao lưu, tổ chức câu lạc bộ, ....
- Nâng cao chất lượng hoạt động và hình thức sinh hoạt của các tổ khối chuyên môn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và chất lượng học tập của học sinh.
2. Về thực hiện qui chế chuyên môn:
- Chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động và quy trình sinh hoạt chuyên môn các tháng, tuần cụ thể.
- Chỉ đạo thực hiện đúng đủ các loại hồ sơ theo qui chế qui định. Nội dung các loại hồ sơ thể hiện đầy đủ yêu cầu đảm bảo kịp thời.
- Hồ sơ tối thiểu khi lên lớp: sổ điểm, giáo án soạn trước 2 ngày, giáo án soạn trên A4 trước 1 tuần, sử dụng bản chính, ghi ngày, tháng, năm dạy; soạn theo thời khóa biểu và đóng thành tập 5 tuần. Nội dung bài soạn phải thể hiện rõ các hoạt động dạy học của thầy và trò theo chuẩn kiến thức kĩ năng có điều chỉnh, lưu ý phần giáo dục kĩ năng.
- Thao giảng 06 tiết/giáo viên/năm (trong đó có ít nhất 04 tiết ứng dụng công nghệ thông tin và 1 tiết có sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột)
- Giáo viên dự giờ ít nhất 18 tiết /1 giáo viên/năm.
- Sinh hoạt chuyên môn 1 lần/ tháng, tổ chuyên môn 2 lần/ tháng.
- BGH dự giờ toàn bộ giáo viên dưới nhiều hình thức; kiểm tra hồ sơ giáo viên 2 lần/năm/giáo viên, kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn 2 lần/ năm
- Tổ chuyên môn kiểm tra hồ sơ giáo viên 1 lần/ tháng; dự giờ toàn bộ giáo viên trong tổ.
* Triển khai các chuyên đề:
- Chuyên đề 1: “Một số phương pháp dạy học phép nhân, phép chia các số tự nhiên cho học sinh lớp 3” (GV triển khai: thầy Phạm Công - tháng 10/2014)
- Chuyên đề 2: “Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào giảng dạy môn Khoa học lớp 4, 5” (GV triển khai: thầy Nguyễn Như Phúc - tháng 12 năm 2014)
- Chuyên đề 3: “Nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập đọc lớp 4, 5”. (GV triển khai: thầy Trần Thành Công - tháng 2 năm 2015)
- Chuyên đề 4: “Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào giảng dạy Tự nhiên và Xã hội lớp 1, 2, 3” (GV triển khai: Cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh - tháng 3 năm 2015)
Ngoài ra các tổ chuyên môn tổ chức triển khai thêm một số chuyên đề góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy. Đảm bảo mỗi giáo viên phụ trách một chuyên đề triển khai trong năm học.
3. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh:
- Thực hiện thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành quy định đánh giá học sinh Tiểu học.
- Tổ chức kiểm tra theo hướng đề chung và cắt phách chấm chung các bài kiểm tra định kì, qua đó nhằm đối chiếu, đánh giá năng lực và tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của giáo viên đồng thời là cơ sở nhằm điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh
- Tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật, thực hiện có hiệu quả chính sách về người khuyết tật được thể hiện qua Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT của Bộ; Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT và đặc biệt là Luật Người khuyết tật. Giáo dục học sinh phải phù hợp đối tượng; điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, nội dung phương pháp dạy học, đánh giá xếp loại cho phù hợp với mỗi đối tượng học sinh khuyết tật và đánh giá theo sự nỗ lực và tiến bộ của học sinh là chính; giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chủ yếu.
4. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh và Nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường. Chú trọng đến các chủ đề của từng tháng để tổ chức cho học sinh vui chơi và rèn luyện một số kỹ năng sống cơ bản.
- Thành lập Ban Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Chỉ đạo Liên đội thực hiện tốt các hoạt động thực hiện tốt chủ đề năm học của Đội:
+ Tổ chức các hoạt động bám sát các chương trình hoạt động Đội năm học 2014-2015
+ Phối kết hợp với chuyên môn nhà trường tổ chức các buổi ngoại khoá như “Đố vui để học”, phong trào “ Tuần học tốt”, “ Bông hoa điểm mười”…nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập giữa các lớp.
+ Triển khai tốt việc tổ chức sinh hoạt múa hát sân trường, triển khai và tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian vào giờ ra chơi. Tập trung công tác tập huấn công tác nghi thức đội.
- Chỉ đạo Giáo viên TPT phối kết hợp với các giáo viên đặc thù tham gia tốt các hội thi.
- Đẩy mạnh việc giáo dục học sinh về trật tự an toàn giao thông, quyền và bổn phận trẻ em, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh đuối nước,.....
V. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỔ CẬP GDTH, XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA, THƯ VIỆN ĐẠT CHUẨN:
1. Qui mô phát triển trường lớp:
*Yêu cầu: Huy động hết học sinh trong độ tuổi đến trường, duy trì số lượng đảm bảo không có học sinh bỏ học giữa chừng.
- Toàn trường có 189 em/9lớp
- Trong đó trẻ 6 tuổi 30/30. Tỷ lệ huy động 100%
* Chỉ tiêu: Phấn đấu cuối năm duy trì 100%
* Biện pháp:
- Tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
- Tạo môi trường giáo dục thân thiện để thu hút học sinh đến trường.
- Theo dõi chặt chẽ vấn đề đi học đúng giờ của học sinh.
2. Duy trì công tác phổ cập GDTH ĐĐT :
*Yêu cầu: Giữ vững bền công tác phổ cập giáo dục tiểu học ĐĐT.
* Chỉ tiêu: Trường đạt phổ cập GDTH - ĐĐT mức 2
* Biện pháp :
- Thực hiện tốt công tác điều tra trong độ tuổi từ 1 đến 14 tuổi một cách chính xác.
- Nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt quan tâm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu để hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học, ...
- Sử dụng phần mềm phổ cập một cách có hiệu quả.
3. Công tác xây dựng thư viện chuẩn, trường đạt chuẩn quốc gia.
3.1. Công tác xây dựng - duy trì thư viện chuẩn:
- Tiếp tục duy trì thư viện đạt chuẩn theo quyết định 01/QĐ/2003/BGD&ĐT về các tiêu chí xây dựng thư viện đạt chuẩn.
- Đầu tư thêm sách tham khảo, sách nghiệp vụ, các loại tạp chí phục vụ giảng dạy từ nguồn quỹ chi phí thường xuyên.
3.2. Công tác xây dựng - duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia.
- Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả trường đạt chuẩn quốc gia thông qua vai trò tiên phong trong việc đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục toàn diện cho học sinh.
VI. THAM GIA CÁC HỘI THI:
*Yêu cầu: Tham gia đầy đủ các hội thi do Phòng giáo dục tổ chức.
* Chỉ tiêu:
+ Đối với học sinh:
1.1. Giao lưu học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt lớp 3, 4, 5 và tiếng Anh lớp 4, 5 (thi huyện tháng 01/2015; thi tỉnh tháng 04/2015)
- Phấn đấu đạt giải cấp huyện từ 02- 03 em và có HS tham gia thi tỉnh.
- Giáo viên phụ trách: thầy Trần Thành Công, thầy Phạm Công thầy Nguyễn Như Phúc và cô Nguyễn Thị Nhi.
1.2. Hội thi Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp (thi trường tháng 12/2014 và tháng 3/2015; thi huyện tháng 01/2015; thi tỉnh tháng 02/2015)
- Phấn đấu có 02- 03 lớp đạt giải cấp huyện.
- Tất cả các lớp đều tham gia thi cấp trường và chọn 1 lớp/khối dự thi cấp huyện.
1.3. Hội thi Viết chữ đẹp (thi trường tháng 12/2014; thi huyện tháng 01/2015; thi tỉnh tháng 02/2015)
- Phấn đấu có 03- 05 em đạt giải cấp huyện, 1 em đạt giải cấp tỉnh.
- Giáo viên phụ trách: Giáo viên chủ nhiệm.
1.4. Hội thi Vẽ tranh trên máy vi tính: (thi huyện tháng 02/2015; thi tỉnh tháng 03/2015)
- Phấn đấu 01- 02 em đạt giải cấp huyện và có HS tham gia thi cấp tỉnh.
- Giáo viên phụ trách: thầy Nguyễn Như Tân - Cô Trần Thị Kim Cương.
1.5. Hội thi Tiếng hát học sinh cấp huyện, tỉnh.
- Phấn đấu có 01 giải cấp huyện.
- Giáo viên phụ trách: cô Phan Thị Minh Khánh.
1.6. Thi tiếng Anh (IOE) trên mạng Internet cấp huyện, tỉnh, quốc gia: (theo kế hoạch chung của SGD)
- Phấn đấu có 02 - 03 em đạt giải cấp huyện; 01 - 02 em đạt giải cấp tỉnh
- Giáo viên phụ trách: cô Nguyễn Thị Nhi
+ Đối với giáo viên:
1.1. Thi giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh (thi huyện tháng 11/2014; thi tỉnh tháng 04/2015)
- Tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường: Đánh giá xếp loại giáo viên thông qua các tiết thao giảng, dự giờ do chuyên môn trường và các tổ chuyên môn tổ chức. Thời gian: từ tháng 9/2014 đến 15/ 11/2014.
- Tham gia thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện (tháng 11/2014). Chỉ tiêu phấn đấu: có từ 2-3 giáo viên đạt giải cấp huyện.
1.2. Thi Giáo viên - Tổng phụ trách giỏi (thi huyện tháng 10/2014; thi tỉnh tháng 11/2014) phấn đấu đạt giải cấp huyện.
*Biện pháp:
Ban giám hiệu phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên phụ trách, lập kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu năm học. Phối kết hợp với Ban chấp hành Hội Cha mẹ học sinh xây dựng nguồn kinh phí để đầu tư công tác bồi dưỡng giúp đỡ giáo viên, học sinh tham gia các hội thi. Bên cạnh đó chú trọng đến công tác động viên khen thưởng bằng vật chất lẫn tinh thần cán bộ giáo viên và học sinh có thành tích trong các hội thi.
VII. CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA:
1. Kiểm tra chuyên đề 3 giáo viên
2. Kiểm tra đột xuất 6 giáo viên
3. Kiểm tra toàn diện 5 giáo viên:
Cô Phan Thị Minh Khánh - GV Âm nhạc, cô Nguyễn Thị Vân Nam - GVCN lớp 2, thầy Bùi Quang Hoàng Hải - GV Thể dục, thầy Nguyễn Như Phúc - GVCN lớp 4/2, cô Dương Thị Vy - GVCN lớp 3/3.
VII. QUY TRÌNH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2014 - 2015
Tháng |
Nội dung công tác |
Tháng 8/2014 |
1. Tập trung học sinh 15/8/2014 để ổn định tổ chức, thi lên lớp, biên chế lớp và tiến hành dạy tuần 1 vào 18/8/2014 đảm bảo học trước 02 tuần trước khi khai giảng. 2. Chuẩn bị "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường và ngày Khai giảng năm học 2014 - 2015. 3. Hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 1. 4. Bố trí đội ngũ, phân thời khóa biểu 5. Tổ chức thi lên lớp; khảo sát chất lượng đầu năm; bàn giao chất lượng. 6. Tập huấn Sử dụng trang Web của trường đến toàn thể CBGV-NV (GV triển khai: cô Trần Thị Kim Cương). 7. Tham gia bồi dưỡng chính trị đầu năm học do PGD tổ chức 8. Chỉ đạo giáo viên ổn định lớp, kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh. 9. Phối hợp tổ chức Hội nghị Cha mẹ học sinh đầu năm. 10. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch BDTX. Tổ chức báo cáo, đánh giá xếp loại nội dung bồi dưỡng 2. |
Tháng 9/2014
Tháng 9/2014
|
1. Tổ chức “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường" và Khai giảng năm học 2014 - 2015 vào ngày 05/9/2014. 2. Thực hiện chương trình tuần 3 sau khai giảng theo TKB 2 buổi/ngày. 3. Thành lập đội tuyển học sinh giỏi các môn Tiếng Việt, Toán lớp 3, 4, 5; Tiếng Anh lớp 4, 5 và tiến hành bồi dưỡng. Tổ chức luyện IOE, vẽ tranh trên máy tính. 4. Dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015 do PGD tổ chức. 5. Xây dựng kế hoạch năm học: cá nhân, tổ, chuyên môn. 6. Nộp báo cáo thống kê đầu năm học về Phòng GD&ĐT (biểu 1, 2, 3, 4, 5) và các thông tin trong cổng thông tin điện tử. 7. Báo cáo danh sách phân công, bố trí đội ngũ và sắp xếp thời khóa biểu về Tổ Chuyên môn PGD trước ngày 20/9 8. Triển khai thi Olympic tiếng Anh (IOE) trên Internet. 9. Phát động Phong trào "Giữ vở sạch - viết chữ đẹp" và triển khai Tháng an toàn giao thông. 10. Thành lập đội tuyển học sinh giỏi các môn Toán, Tiếng Việt khối 3, 4, 5; tiếng Anh khối 4, 5; Vẽ tranh trên máy tính và tiến hành bồi dưỡng. 11. Tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường dưới hình thức dự giờ, thao giảng. 12. Phát động Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi. 13. Tự kiểm tra công tác phổ cập GDTH và phổ cập GDTH ĐĐT của trường. 14. Kiểm tra việc mua sắm, bổ sung sách giáo khoa và thiết bị dạy học các lớp còn thiếu, mua sắm cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. 15. Tổ chức Hội nghị CBCC đầu năm. 16. Công tác thanh tra, kiểm tra: Dự giờ đột xuất từ 3 - 4 giáo viên. |
Tháng 10/2014
|
1. Phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng "Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11" bằng các hoạt động như thao giảng, dự giờ thăm lớp, ... 2. Thực hiện giảng dạy chương trình tuần 6 vào ngày 29/9/2014. Kiểm tra định kì giữa học kì 1 sau khi hoàn thành chương trình tuần 10. Tổ chức triển khai chuyên đề, thao giảng, phụ đạo HS yếu vào tuần nghỉ giữa kì. 3. Nộp các văn bản sau Hội nghị cán bộ, công chức và danh sách đăng ký danh hiệu thi đua đơn vị và cá nhân năm học 2014 - 2015 trước ngày 10/10/2014. 4. Hoàn thành việc ghi danh sách học sinh (lớp 1) vào sổ Đăng bộ. Đóng dấu giáp lai sổ điểm; kiểm tra các loại hồ sơ quy chế, kiểm tra việc cấp phát văn bằng, quản lý học bạ, khai sinh, sổ điểm. 5. Triển khai chuyên đề: “Một số phương pháp dạy học phép nhân, phép chia các số tự nhiên cho học sinh lớp 3” GV triển khai: thầy Phạm Công 6. Tổng kết Tháng an toàn giao thông và triển khai tháng Quyền và bổn phận trẻ em. 7. Tiếp tục tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường; tổng kết Hội thi; chuẩn bị Hội thi cấp huyện 8. Tham gia Hội thi Giáo viên - Tổng phụ trách giỏi cấp huyện. 9. Kiểm tra hồ sơ PCGDTH-ĐĐT năm 2014. 10. Công tác thanh tra, kiểm tra: - Kiểm tra toàn diện Cô Phan Thị Minh Khánh – GV Âm nhạc. - Dự giờ từ 3 - 4 giáo viên. 11. BDTX: Thực hiện nội dung bồi dưỡng 1
|
Tháng 11/2014
Tháng 11/2014
|
1. Tổ chức các hoạt động nhân ngày “Nhà giáo Việt Nam 20/11”: thao giảng, dự giờ,... 2. Thực hiện giảng dạy chương trình tuần 11 bắt đầu vào ngày 03/11/2014. 3. Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện. 4. Tiếp tục chỉ đạo công tác thi tiếng Anh trên mạng (IOE), bồi dưỡng học sinh giỏi. 5. Công tác thanh tra, kiểm tra: - Kiểm tra toàn diện: Cô Nguyễn Thị Vân Nam - GVCN lớp 2. - Dự giờ đột xuất từ 2 - 3 giáo viên. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên. 6. BDTX: Thực hiện nội dung bồi dưỡng 3 (mô đun TH17) |
Tháng 12/2014
|
1. Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc phòng toàn dân và Ngày thành lập QĐNDVN (22 /12). 2. Thực hiện giảng dạy chương trình tuần 15 bắt đầu vào ngày 01/12/2014. Tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I theo kế hoạch của PGD. Chỉ đạo hoàn thành chương trình học kỳ I vào ngày 29/12/2014. Tiến hành sơ kết học kỳ I và báo cáo định kỳ theo yêu cầu của Phòng và Sở vào điểm học bạ học. 3. Triển khai chuyên đề: “Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào giảng dạy môn Khoa họclớp 4, 5” GV triển khai: thầy Nguyễn Như Phúc 4. Tổ chức thi “Vở sạch - Chữ đẹp” và “Viết chữ đẹp” cấp trường; chuẩn bị tham gia thi cấp huyện vào tháng 1/2015. 5. Tiếp tục chỉ đạo công tác thi tiếng Anh trên mạng (IOE), bồi dưỡng học sinh giỏi. 6. Công tác thanh tra, kiểm tra: - Kiểm tra toàn diện: thầy Bùi Quang Hoàng Hải – GV Thể dục - Dự giờ đột xuất từ 2 - 3 GV |
Tháng 01/2015 |
1. Tổ chức tốt Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Tổ chức đợt thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 2. Dự Hội nghị Sơ kết học kỳ I năm học 2014 - 2015 tại Phòng GD&ĐT. 3. Thực hiện giảng dạy chương trình HKII, tuần 19 vào ngày 01/01/2015. 4. Tham gia hội thi "Vở sạch - Chữ đẹp” và thi “Viết chữ đẹp” học sinh cấp huyện. 5. Tham gia giao lưu học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt lớp 3, 4, 5 và tiếng Anh lớp 4, 5 cấp huyện. 6. Dự giờ, thăm lớp từ 1-2 GV. |
Tháng 02/2015
Tháng 02/2015 |
1. Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. 2. Thực hiện chương trình tuần 24 vào ngày 02/02/2015. 3. Triển khai chuyên đề “Nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập đọc lớp 4, 5”. GV triển khai: thầy Trần Thành Công. 4. Tham gia thi Vẽ tranh trên máy tính cấp huyện. 5. Công tác thanh tra, kiểm tra: - Kiểm tra toàn diện thầy Nguyễn Như Phúc – GVCN lớp 4/2 - Dự giờ đột xuất từ 2 - 3 GV 6. BDTX: Thực hiện nội dung bồi dưỡng 3 (mô đun TH18)
|
Tháng 03/2015
|
1. Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/ 3). 2. Thực hiện chương trình tuần 26 vào ngày 02/3/2015. Tổ chức ôn tập, kiểm tra giữa HKII sau khi dạy xong chương trình tuần 27. Tổ chức triển khai chuyên đề, thao giảng, phụ đạo HS yếu vào tuần nghỉ giữa kì. 3. Triển khai chuyên đề: “Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào giảng dạy Tự nhiên và Xã hội lớp 1, 2, 3” GV triển khai: Cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh 4. Tổ chức thi “Vở sạch - Chữ đẹp” cấp trường (lần 2). 5. Tổ chức hội nghị xét Sáng kiến kinh nghiệm. 6. Phối hợp với Công đoàn và các đoàn thể tổ chức các Hội thi cho giáo viên và học sinh nhân dịp ngày sinh nhật Đoàn 26/3. 7. Công tác thanh tra, kiểm tra: - Kiểm tra toàn diện cô Dương Thị Vy - GVCN lớp 3/3. - Dự giờ từ 2-3 GV 8. BDTX: Thực hiện nội dung bồi dưỡng 3 (mô đun TH19) |
Tháng 04/2015
|
1. Thực hiện chương trình tuần 30 vào ngày 06/4/2015. Tổ chức ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ II năm học 2014 - 2015 theo kế hoạch của PGD. Kiểm tra hồ sơ, học bạ lớp 5. 2. Tự kiểm tra thi đua từ 01/4 - 10/4/2015; cụm kiểm tra thi đua các trường từ 15/4/ - 25/4/2015 và nộp kết quả kiểm tra về Phòng 29/4/2015. 3. Báo cáo kết quả xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm về Phòng. 4. Công tác thanh tra, kiểm tra: - Dự giờ từ 2-3 GV. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên. 5. BDTX: Thực hiện nội dung bồi dưỡng 3 (mô đun TH21) |
Tháng 05/2015
|
1. Thực hiện giảng dạy theo chương trình. Tiếp tục tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ II năm học 2014 - 2015 theo kế hoạch của PGD. Hoàn thành chương trình HKII vào ngày 25/5/2015 và kết thúc năm học vào ngày 31/5/2015. Xét duyệt Hoàn thành chương trình Tiểu học trước ngày 15/6/2015. Nộp báo cáo tổng kết năm học và biểu báo cáo 8, 9, 10 cho Phòng GD&ĐT. 2. Họp xét thi đua cuối năm. Tiến hành tổng kết năm học 2014 - 2015 và hoàn thành các loại báo cáo cuối năm. 3. Nộp báo cáo công tác thi đua về Phòng giáo dục từ 06 - 12/5/2015. 4. Xây dựng kế hoạch phát triển số lượng và xây dựng CSVC năm 2015 - 2016. 5. Vào điểm học bạ. Giáo viên hoàn thành các loại hồ sơ cá nhân nộp trường. 6. Tổ chức lễ tổng kết phát thưởng, tổng kết Hội đồng. 7. BDTX: Tổng kết, đánh giá BDTX năm học. |
Nơi gửi: - Phòng GD&ĐT Phong Điền (để báo cáo); - Hiệu trưởng (để báo cáo); - Các tổ chuyên môn (để thực hiện); - Lưu CM.
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Minh Uyên |
Bản quyền thuộc Trường tiểu học Phong Hoà II
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://th-udiem.phongdien.thuathienhue.edu.vn/