Trọng thầy mới được làm thầy ''

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 08:10 19/10/2016  

Kế hoạch năm 2016-2017

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG TIỂU HỌC ƯU ĐIỀM

 
   

 


số: 01 /KH-CMUD

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Phong Hòa, ngày 01 tháng 9 năm 2016

 

                                                               

KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2016 - 2017

      Căn cứ Công văn số 171/BC-UBND ngày 26/8/2016, v/v Báo cáo tổng kết năm học 2014 - 2015 và phướng hướng nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của UBND huyện Phong Điền;

       Căn cứ Công văn số 40/PGD&ĐT-CM, ngày 16 tháng 9 năm 2016, V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 cấp Tiểu học của Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền;

       Trường Tiểu học Ưu Điềm triển khai kế hoạch chỉ đạo công tác chuyên môn năm học 2016 - 2017 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NĂM HỌC 2016 - 2017

1. Giáo viên:

         Tổng số CB-GV-NV: 19, trong đó giáo viên giảng dạy 12 (giáo viên đạt chuẩn: 12/12, tỉ lệ: 100%, trong đó có 91,7% giáo viên trên chuẩn.)

2. Học sinh:

         - Tổng số học sinh 152 em (tuyển mới 27 em), biên chế thành 06 lớp:

                        + Khối 1: 1 lớp: 28 em/14 nữ

                        + Khối 2: 1 lớp: 28 em/15 nữ

                        + Khối 3: 1 lớp:  30 em/12 nữ

                        + Khối 4: 1 lớp: 30 em/16 nữ

                        + Khối 5: 2 lớp: 36 em/13 nữ  

3. Những thuận lợi, khó khăn:

            * Thuận lợi:

- Được sự quan tâm của lãnh đạo Phòng GD&ĐT Phong Điền, lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo nhà trường với các tổ chức trong, ngoài nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh.

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có nhiều giáo viên nồng cốt, nội bộ đoàn kết.

         - Học sinh có nền nếp học tập và sinh hoạt khá ổn định, chấp hành tốt nội quy của nhà trường, 5 nhiệm vụ của học sinh Tiểu học và 5 điều Bác Hồ dạy, không có học sinh cá biệt.

- Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đảm bảo cho công tác dạy - học của giáo viên - học sinh và tổ chức dạy học 2 buổi /ngày.

            *Khó khăn:

- Địa bàn thuộc vùng trũng nên thường bị ngập lụt vào mùa mưa.

- Một số cán bộ giáo viên ở xa trường, trong độ tuổi nuôi con nhỏ nên còn gặp khó khăn trong quá trình công tác.

- Một số học sinh nhận thức chậm, chữ viết chưa đẹp.

II. KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2016 - 2017

A. Nhiệm vụ trọng tâm:

1. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và gắn nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực” với công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

2. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo; coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp. Ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật, đạo đức nhà giáo và nghiêm cấm các hành vi bạo lực trong học đường.

3. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; công văn số 2518/SGDĐT-GDTH ngày 12/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học.

4. Đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn theo tiêu chí quy định tại Công văn số 1436/SGDĐT-GDTH ngày 20/8/2007. Phải đảm bảo đủ nước sạch, nhà vệ sinh hợp vệ sinh; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi ở trường.

5. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GD&ĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh; thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 578/SGDĐT-GDTH ngày 12/3/2015 của Sở GD&ĐT về triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các trường tiểu học.

6. Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.

- Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, di sản văn hóa vào nhà trường như hát dân ca, tham quan bảo tàng, trò chơi dân gian,...Chú trọng các hoạt động thể dục, thể thao vui chơi giải trí phù hợp đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường.

- Quan tâm tạo điều kiện hướng dẫn học sinh tự quản, tự chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp và phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh.

7. Tiếp tục thực hiện công văn số 2129/SGDĐT-GDTH ngày 31/10/2013 về việc Hướng dẫn theo dõi học sinh tiểu học có năng lực học tập còn yếu và triển khai các giải pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh yếu và học sinh bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo dục, không để xảy ra tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

8. Tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở tất cả các lĩnh vực giáo dục. Thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng theo hướng dẫn của Thông tư 30, ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT và đảm bảo trách nhiệm của từng giáo viên khi bàn giao.

B. Chỉ tiêu phấn đấu năm học 2016 – 2017:

1. Chỉ tiêu huy động, duy trì số lượng và phổ cập GDTH-XMC:

- Huy động và duy trì số lượng: 152 em đạt tỉ lệ 100%

- Phổ cập giáo dục tiểu học - xóa mù chữ đạt mức 3.

2. Chỉ tiêu chất lượng giáo dục toàn diện học sinh:

   2.1. Chỉ tiêu chất lượng dạy - học:

- Kết quả về đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục của học sinh:

+ Hoàn thành: 151/152 em,  tỉ lệ: 99,3%

+ Chưa hoàn thành: 01/152 em,  tỉ lệ: 0,7%

- Kết quả về hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh:

Đạt: 152/152 em,  tỉ lệ 100%

- Kết quả về hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh:

Đạt: 152/152 em,  tỉ lệ 100%

- Học sinh hoàn thành chương trình lớp học: 151/152 ; tỷ lệ: 99,3%

- Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học: 36/36 ; tỷ lệ: 100%

- Học sinh được khen thưởng: 71/152 ; tỷ lệ: 46,7%

            (Cụ thể các lớp có phụ lục đính kèm)

   2.2. Chỉ tiêu các hoạt động, các phong trào thi đua:

- Lớp đạt VSCĐ cấp trường:  từ 4 đến 6 lớp.

- Lớp đạt VSCĐ cấp huyện: từ 2 đến 3 lớp.

- Học sinh đạt VCĐ cấp huyện: từ 10 đến 12 em.

- Học sinh đạt “Vẽ tranh trên máy tính” cấp huyện: 1 em.

- Học sinh đạt Olimpic Tiếng Anh trên internet cấp huyện: từ 2 đến 4 em; cấp tỉnh:  từ 1 đến 2 em.

- Học sinh đạt Violimpic Toán trên internet cấp huyện: từ 3 đến 5 em.

- Tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học cấp cụm và có HS tham gia thi cấp huyện.

- Lớp xếp loại A về LHTT: 4 lớp

- Giáo viên giỏi cấp trường: 11/12 giáo viên.

- Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường: 6/6 giáo viên.

- Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện: từ 1 đến 2 giáo viên.

   2.3. Học sinh học 2 buổi/ ngày: 100%

   2.4. Duy trì thư viện đạt chuẩn, từng bước tiếp cận các tiêu chí thư viện tiên tiến.

   2.5. Phấn đấu được công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ 1

   2.6. Công tác thi đua:

* Tập thể: - Tập thể Lao động Tiên tiến

                   - Tổ Xuất sắc: 01 tổ; Tổ Tiên tiến: 02 tổ

* Cá nhân: Chiến sỹ thi đua cơ sở: 3/19; Lao động tiên tiến: 19/19

III. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thực hiện kế hoạch giáo dục

1.1. Tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ ngày

- Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh. Kế hoạch, nội dung, chương trình, thời khóa biểu dạy học 2buổi/ngày phải được Phòng GD&ĐT thẩm duyệt trước khi tổ chức thực hiện.

- Thực hiện tốt công văn số 699/SGDĐT-GDTH ngày 10/4/2014 của Sở GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện quản lý tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; sử dụng quỹ thời gian của buổi học thứ hai hợp lý, hiệu quả; tăng cường nội dung giáo dục kỹ năng sống, tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm.

- 100 % học sinh được bố trí học 2 buổi/ ngày với thời lượng 7 tiết – 8 tiết/ngày.

- Hướng dẫn cho học sinh tự học để hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng hiệu quả các tài liệu bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy buổi 2 và áp dụng việc đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Thông tư 30.

- Tổ chức cho học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp. Đối với những em chưa hoàn thành bài tập ở lớp khuyến khích các em luyện tập ở nhà (giáo viên không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh)

1. 2 Công tác ứng dụng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)

- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham quan, trao đổi mô hình trường tiểu học mới VNEN, tự làm đồ dùng dạy học, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn tại tổ, trường.

- Lớp 5/1, lớp 3/1 triển khai ứng dụng mô hình trang trí lớp học, tổ chức lớp học, tư quản của học sinh.

1. 3  Tiếp tục triển khai dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột"

            - Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng dẫn tại công văn số 2556/SGDĐT-GDTH ngày 26/10/2015; chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Khuyến khích giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện.

            - Các tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” tối thiểu 2 chủ đề/năm/giáo viên, trường sẽ sắp xếp cho giáo viên thực hiện lồng ghép vào trong hội thi giáo viên giỏi trường.

1. 4 Tiếp tục triển khai dạy học Mỹ thuật đa phương tiện

            - Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giờ dạy Mỹ thuật theo tinh thần của công văn số 2245/SGDĐT-GDTH ngày 18/9/2015 và sử dụng hiệu quả “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học”. Việc sử dụng phương pháp Đan Mạch cần dựa trên cơ sở các tiết học của chương trình hiệu hành. Vì vậy, sách giáo khoa Mỹ thuật và Vở Tập vẽ lớp 1, 2, 3, 4, 5 vẫn được sử dụng bình thường để đảm bảo nội dung chương trình hiện hành.

            - Giáo viên thiết kế nội dung học tập bằng cách sắp xếp lại từ các bài học riêng lẻ trong sách giáo khoa hiện nay thành từng bài học theo chủ đề, dựa trên cốt truyện, liên kết giữa nội dung học tập với thực tế cuộc sống. Thông qua các chủ đề học tập, giáo viên vận dụng được phương pháp dạy học mới, khuyến khích học sinh chủ động tìm tòi, khám phá để tự hình thành kiến thức, kĩ năng.

            - Giáo viên Mỹ thuật phối hợp với giáo viên chủ nhiệm dùng sản phẩm của học sinh để trang trí lớp học, làm quà tặng nhân ngày sinh nhật cho các bạn…việc làm này rất có ý nghĩa khi tạo môi trường giáo dục thân thiện cho các em

1. 5  Triển khai dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (CGD)

            - Thực hiện tốt Quyết định số 2222/QĐ-BGDĐT ngày 01/7/2016 về việc Ban hành kế hoạch triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 CGD năm học 2016 - 2017.

            - Tuyên truyền với phụ huynh và cộng đồng về việc tổ chức dạy học Tiếng Việt lớp 1 CGD và hướng dẫn phụ huynh cần hỗ trợ học sinh vấn đề gì, nội dung gì trong quá trình giáo dục học sinh khi ở nhà.

- Giáo viên nghiên cứu, chuẩn bị kĩ các bài học và qua các tiết dạy giúp học sinh nắm chắc kiến thức ngữ âm tiếng Việt, luật chính tả, đọc thông, viết thạo, phát âm chuẩn; phối hợp sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực để tổ chức dạy học; điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với địa phương; tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học nhưng không lạm dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học; không tập trung giải nghĩa từ khi học sinh học ngữ âm; chú ý rèn kĩ năng nói cho học sinh;

- Trong sinh hoạt chuyên môn cần tập trung vào nội dung, phương pháp và hiệu quả cũng như tháo gỡ những khó khăn khi dạy học Tiếng Việt lớp 1 CGD.

            - Tăng cường kiểm tra giám sát việc tổ chức dạy học Tiếng Việt lớp 1 CGD; từng học kỳ tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai; tăng thời lượng dạy học (nếu cần thiết).

- Căn cứ chuẩn về kiến thức và kỹ năng để thiết kế đề kiểm tra định kì cho phù hợp với môn học. Chuẩn bị các nội dung để cha mẹ học sinh cùng tham gia đánh giá kết quả giáo dục của các em.

- Tổ chức cho học sinh được làm quen và tiếp cận tốt môn học Tiếng Việt lớp 1 CGD ngay từ đầu năm học.

1. 6  Tiếp tục triển khai dạy học ngoại ngữ

- Tiếp tục triển khai dạy học tiếng Anh theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 về việc ban hành Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học và các văn bản hướng dẫn của Sở và Bộ.

- Tổ chức dạy học tiếng Anh theo chương trình 4 tiết/tuần cho học sinh lớp 3, 4, 5. Dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng nghe và nói. Thống nhất với phụ huynh theo phương thức tự nguyện tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 2 theo giáo trình I-Learn My Phonics.

            - Việc ra đề kiểm tra định kỳ theo Quyết định số 1479/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của Bộ về Ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

1. 7  Tiếp tục triển khai dạy học Tin học

            - Tiếp tục tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006. Nội dung dạy học cần tập trung vào các kiến thức như một số khái niệm cơ bản của tin học, soạn thảo văn bản và đồ họa.

- Tổ chức dạy tin học cho học sinh lớp 3, 4, 5, phấn đấu đảm bảo 2 học sinh/máy tính. Về nội dung dạy học sử dụng tài liệu “Cùng học tin học” quyển 1, 2, 3 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học như: vẽ tranh trên máy tính, IOE, Violympic Toán .....đặc biệt tổ chức các trò chơi trên mạng mang tính tư duy khoa học, tư duy logic cho các em.

2. Thực hiện kế hoạch, thời gian năm học

2.1 Các mốc thời gian thực hiện

 - Ngày tựu trường: 15/8/2016; Khai giảng năm học vào ngày 05/09/2016.

                       - Học kỳ 1: từ 22/8/2016 đến 30/12/2016;

 - Học kỳ 2: từ 09/01/2017 đến 26/5/2017;

            - Ngày kết thúc năm học: 31/5/2017;

            - Xét công nhận Hoàn thành chương trình tiểu học trước ngày: 05/6/2017.

2.2 Thời gian thực học: đảm bảo thời gian tối thiểu 35 tuần, trong đó học kỳ 1 là 18 tuần, học kỳ 2 là 17 tuần.

2.3 Thời gian nghỉ giữa kỳ, cuối kỳ và nghỉ Tết Âm lịch

 - Nghỉ giữa kỳ 1: 1 tuần, sau khi  thực hiện xong chương trình tuần 10;

 - Nghỉ cuối kỳ 1: 1 tuần, sau khi thực hiện xong chương trình tuần 18;

 - Nghỉ giữa kỳ 2: 1 tuần, sau khi  thực hiện xong tuần 27;

 - Nghỉ Tết Âm lịch: ít nhất 1 tuần ( theo kế hoạch chỉ đạo chung).

Trong trường hợp đặc biệt như: thời tiết khắc nghiệt, thiên tai,... cho học sinh nghỉ học (theo sự chỉ đạo của PGD) và bố trí dạy bù vào thời gian phù hợp.

3. Dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học

- Thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình. Giáo viên chú trọng tổ chức các hoạt động học tập như các trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết kết hợp với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng và hợp tác. Phát huy tác dụng các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Sử dụng hiệu quả các tài liệu và các chuyên đề đã triển khai.

            - Tiếp tục thực hiện các giải pháp tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Tiếp tục áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” đối với các môn học Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học, phương pháp dạy học Mỹ thuật đa phương tiện để giúp học sinh phát huy các năng lực và phẩm chất của mình.

- Kết hợp dạy trên lớp với hoạt động của thư viện, kết hợp với dạy học môn Tin học và hướng dẫn học sinh làm quen với internet, thư điện tử.

- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học dưới nhiều hình thức để học sinh có điều kiện tiếp cận với các kỹ năng học tập, nghiên cứu sáng tạo.

- Giáo viên căn cứ vào kết quả của các bài kiểm tra để phát hiện những khó khăn của học sinh khi tiếp thu bài học, từ đó xây dựng các chuyên đề về chuyên môn. Giáo viên cần quan tâm đến xác nhận mức độ hoàn thành đối với từng môn học (do khoảng cách từ 5 điểm đến 10 điểm đều được xác nhận hoàn thành) để có biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu.

4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh

- Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng chỉ đạo của Bộ là phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh, chú trọng việc nhận xét, động viên, góp ý học sinh trong quá trình học tập; đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực học tập của học sinh, tích cực chống tiêu cực trong kiểm tra đánh giá.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư 30 và các công văn hướng dẫn của Bộ và  Sở GD&ĐT. Đặc biệt là việc đánh giá học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT và có hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh.

- Để đánh giá đúng các nội dung đánh giá theo Thông tư 30, ngoài tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa để các em thể hiện các năng lực và phẩm chất của mình, giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra với thời lượng ngắn như 10 phút, 15 phút, 30 phút…để xác định, để làm minh chứng sự đúng đắn, khoa học của việc đánh giá nhận xét của mình và kết hợp với đánh giá thường xuyên để làm cơ sở cho việc ghi kết quả học tập và hoạt động giáo dục của các em cho từng học kỳ. Bên cạnh đó nên phát huy hiệu quả việc sử dụng Sổ liên lạc sao cho việc kết nối giữa nhà trường và phụ huynh được bền vững.

- Tổ chức kiểm tra theo hướng đề chung cho khối lớp ở các bài kiểm tra định kỳ. Đó là một trong những cơ sở để đối chiếu, đánh giá năng lực và tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của học sinh, của giáo viên đồng thời là cơ sở nhằm điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.

- Giáo viên trong quá trình đánh giá bằng nhận xét cần ghi rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu. Ngoài phần đánh giá thì phần nhận xét phải chỉ ra được nội dung mà học sinh cần phải điều chỉnh; bên cạnh đó cần kết hợp cả phần đánh giá nhận xét bằng lời nói.

- Truy cập vào website của Sở để sử dụng ngân hàng đề kiểm tra định kỳ ở các khối lớp.

5. Giáo dục học sinh có hoàn cảnh khó khăn

- Tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật, thực hiện có hiệu quả chính sách về người khuyết tật theo Quy định tại Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ, Quyết định 23 và Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đề án Hỗ trợ người khuyết tật giai đoạn 2012  - 2020 theo Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

- Trường có 03 học sinh khuyết tật, trong đó có 01 học sinh học hòa nhập đánh giá theo Thông tư 39, giáo viên lớp 4/1 cần vào website: www.giaoduchoanhap.edu.vn để tham khảo tài liệu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ khuyết tật đồng thời chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, học tập của giáo viên khi dạy các lớp có học sinh khuyết tật.

6. Tham gia các hoạt động chuyên môn

         - Tổ chức thi GVDG cấp trường theo Thông tư số 21/2010/TT-BGD ĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên.           

         - Tổ chức thi GVCN giỏi cấp trường theo Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

         - Tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn và tập huấn chuyên môn đầy đủ, có chất lượng theo kế hoạch của Cụm và của PGD.

            - Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hình thức chuyên đề, đổi mới tổ chức hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể cho học sinh một cách tự nhiên, thiết thực, phù hợp với yêu cầu phát triển thể chất, sở thích, kĩ năng sống, thực sự lôi cuốn và hấp dẫn đối với học sinh.

- Thực hiện đảm bảo quy chế chuyên môn được ban hành theo Quyết định 07/QĐ-HT ngày 21 tháng 9 năm 2016 về Quy chế Chuyên môn năm học 2016-2017.

            - Tổ chuyên môn triển khai các chuyên đề phù hợp với nhu cầu, điểu kiện của giáo viên trong tổ góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy. Đảm bảo mỗi giáo viên phụ trách một chuyên đề để triển khai trong năm học; triển khai vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy một số tiết của môn khoa học, tự nhiên và xã hội.

7. Nâng cao chất lượng các hội thi, giao lưu

            Ban Giám hiệu phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên phụ trách, lập kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu năm học. Phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng nguồn kinh phí để đầu tư công tác bồi dưỡng giúp đỡ giáo viên học sinh tham gia các hội thi. Bên cạnh đó chú trọng đến công tác động viên khen thưởng bằng vật chất lẫn tinh thần cán bộ giáo viên và học sinh có thành tích trong các hội thi. Các hội thi, giao lưu trong năm học:

1. Tổ chức và tham gia phong trào “Giữ vở sạch- viết chữ đẹp”

                        - Thời gian tổ chức cấp trường: tháng 11/2016

- Tham gia cấp huyện: tháng 01/2017

2. Tham gia hội thi “Vẽ tranh trên máy vi tính” cấp huyện và tỉnh

                        - Trường tổ chức bồi dưỡng: tháng 10/2016 đến tháng 01/2017 (giao trách nhiệm cho giáo viên Mỹ thuật và giáo viên Tin học)

- Tham gia thi huyện: tháng 02/2017

                        - Tham gia thi ở tỉnh: tháng 3/2017

3. Tổ chức giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học

                        - Trường tuyển chọn học sinh tham gia câu lạc bộ: tháng 10/2016

- Thời gian tổ chức ở cụm: tháng 01, 02/2017

                        - Thời gian tổ chức huyện: tháng 03/2017

                        - Tham gia thi ở tỉnh: tháng 4/2017

4. Tham gia thi tiếng Anh (IOE), thi Olympic Toán trên mạng Internet: Theo kế hoạch chung của Sở và Bộ GD&ĐT; trường giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn tổ chức cho học sinh có năng lực tham gia các vòng tự luyện.

5.  Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tham gia cấp huyện và tỉnh

                        - Thời gian tổ chức ở trường: tháng 11/2016

- Tham gia thi ở huyện: tháng 02/2017

                        - Tham gia thi ở tỉnh: tháng 4/2017

6. Thi giáo viên giỏi

            - Tổ chức cấp trường hoàn thành trước 20/11/2016

8. Công tác kiểm tra trong năm học:

8.1. Kiểm tra toàn diện: 

- Tháng 10/2016: Thầy Nguyễn Như Tân    - GV Mỹ thuật           

- Tháng 12/2016: Thầy Trần Thành  Công   - GVCN lớp 5/2, TTCM 4,5     

- Tháng 01/2017: Cô Trần Thị Kim Cương - GVCN Tin học

- Tháng 02/2017: Thầy Trần Văn Khiến                  - GVCN lớp 5/1

            8.2. Kiểm tra chuyên đề:

             100% giáo viên, nhân viên được kiểm tra về một hoạt động nào đó thuộc lĩnh vực được phân công.

IV. QUY TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

Nội dung công tác

 

 

 

 

Tháng

8/2016

1. Giáo viên trả phép, họp hội đồng đầu năm học vào 01/8/2016.

2. Tập trung học sinh vào ngày 18/8/2016: ổn định tổ chức, thi lên lớp, biên chế lớp và tiến hành học buổi học đầu tiên vào ngày 22/8/2016, dạy học chương trình tuần 1, 2.

3. Hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 1.

4. Dự tập huấn dạy học Dạy học Tiếng Việt 1 CGD do PGD tổ chức và triển khai dạy Tiếng Việt CGD đối với học sinh lớp 1.

5. Tổ chức thực hiện phương pháp dạy học Mĩ thuật đa phương tiện.

6. Dự Hội nghị Tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai Phương hướng nhiệm vụ năm 2016 - 2017 của UBND huyện Phong Điền.

7. Chuẩn bị cho ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, Lễ khai giảng năm học.

8. Tổ chức họp Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp; CMHS các lớp.

9. Chỉ đạo Thư viện – thiết bị cho GV mượn Sách, TB-ĐDDH  trong năm.

10. Tổ chức tham gia bồi dưỡng chính trị hè 2016.

 

 

 

 

 

 

Tháng

9/2016

 

 

 

 

 

 

 

1. Tổ chức “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường" và Khai giảng năm học 2016 – 2017 vào ngày 05/9/2016.

2. Dạy học chương trình tuần 3, 4, 5, 6; thực hiện TKB 2 buổi/ngày từ tuần 4.

3. Triển khai chuyên đề: Dạy học Tiếng Việt 1 CGD; chuyên đề “Trường học kết nối”, Hệ thống thông tin quản lí GDTH.

4. Tiếp tục chỉ đạo các lớp áp dụng từng phần mô hình dạy học VNEN.

5. Dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 do PGD tổ chức và triển khai nhiệm vụ năm học đến toàn thể CBGVNV trong nhà trường.

6. Xây dựng kế hoạch năm học: cá nhân, tổ, chuyên môn, trường.

7. Báo cáo thống kê đầu năm học về Phòng GD&ĐT theo quy định. Báo cáo danh sách phân công, bố trí đội ngũ và sắp xếp thời khóa biểu về Phòng GD&ĐT.

8. Phát động Phong trào "Giữ vở sạch - viết chữ đẹp", Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và triển khai Tháng an toàn giao thông.

9. Triển khai luyện Olympic tiếng Anh (IOE), ViOlympic Toán trên Internet, vẽ tranh trên máy tính.

10. Tự kiểm tra công tác phổ cập GDTH –XMC năm 2016.

11. Kiểm tra việc mua sắm, bổ sung sách giáo khoa và thiết bị dạy học các lớp.

12. Tổ chức Hội nghị CBCC đầu năm.

13. Công tác kiểm tra: Dự giờ đột xuất từ 1 - 2 giáo viên. Kiểm tra việc mượn và sử dụng TB, ĐDDH.

14. Xây dựng kế hoạch BDTX.

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

10/2016

 

 

 

 

1. Phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng "Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11" bằng các hoạt động như thao giảng, dự giờ thăm lớp, ...

2. Dạy học chương trình tuần 7, 8, 9, 10 (bắt đầu tuần 7 vào ngày 03/10/2016). Tổ chức triển khai chuyên đề, thao giảng, phụ đạo học sinh,... trong tuần nghỉ giữa kì I (31/10 – 05/11/2016).

3. Nộp các văn bản sau Hội nghị cán bộ, công chức và danh sách đăng ký danh hiệu thi đua đơn vị và cá nhân năm học 2015 – 2016.

4. Hoàn thành việc ghi danh sách học sinh lớp 1 vào sổ Đăng bộ.

5. Tổng kết Tháng an toàn giao thông và triển khai tháng Quyền và bổn phận trẻ em.

6. Tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường.

7. Kiểm tra PCGDTH-XMC năm 2016 tại PGD.

8. Tiếp tục luyện Olympic tiếng Anh (IOE), ViOlympic Toán trên Internet, Vẽ tranh trên máy tính.

9. Công tác kiểm tra: Kiểm tra hoạt động sư phạm thầy Nguyễn Như Tân; kiểm tra việc dạy TV1 CGD; áp dụng mô hình dạy học VNEN; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện phong trào THTT-HSTC ở các lớp; dự giờ 4 - 5 giáo viên.

10. Thực hiện tự học BDTX

 

 

 

 

 

Tháng

11/2016

 

1. Tổ chức các hoạt động nhân ngày “Nhà giáo Việt Nam 20/11”: thao giảng, dự giờ,...

2. Dạy học chương trình tuần 11, 12, 13, 14 (bắt đầu tuần 11 vào ngày 07/11/2016)

3. Triển khai giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh tiểu học.

4. Triển khai chuyên đề thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 28/9/2016 về Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

5. Tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường. Tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường.

6. Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp cụm về dạy học Tiếng Việt lớp 1 CGD (cụm 2, 3).

7. Công tác kiểm tra: dự giờ đột xuất từ 3 - 4 giáo viên; kiểm tra hồ sơ giáo viên, nhân viên, các tổ.

8. Tổ chức triển lãm “Vở sạch - Chữ đẹp” cấp trường; chuẩn bị tham gia cấp huyện vào tháng 1/2017.

9. Thực hiện tự học BDTX

 

 

Tháng

12/2016

 

 

 

1. Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc phòng toàn dânNgày thành lập QĐNDVN (22 /12).

2. Dạy học chương trình tuần 15, 16, 17, 18. (bắt đầu tuần 15 vào ngày 05/12/2016).

3. Tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I theo kế hoạch của PGD. Hoàn thành chương trình học kỳ I vào ngày 30/12/2016.

4. Công tác kiểm tra: Kiểm tra hoạt động sư phạm thầy Trần Thành Công – GVCN lớp 5/2; kiểm tra chuyên đề từ 2 - 3 GV; kiểm tra việc thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 28/9/2016 về Quy định đánh giá học sinh tiểu học của giáo viên.

5. Thực hiện tự học BDTX

 

 

 

 

 

Tháng

01/2017

1. Tổ chức “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” và bắt đầu thực hiện chương trình học kỳ 2 vào ngày 09/01/2017. Dạy học chương trình tuần 19, 20, 21,22.

2. Tổ chức sơ kết học kỳ I, vào điểm học bạ và báo cáo định kỳ theo yêu cầu của Phòng và Sở. Nhập thống kê chất lượng học kỳ 1 lên phần mềm EQMS của Bộ, cổng thông tin điện tử của Sở.

3. Tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học cụm.

4. Tham gia triển lãm phong trào Vở sạch - Chữ đẹp cấp huyện.

5. Công tác kiểm tra: Kiểm tra hoạt động sư phạm cô Trần Thị Kim Cương – GV Tin học; kiểm tra chuyên đề từ 2 - 3 GV; kiểm tra việc tổ chức CLB Âm nhạc của GV Âm nhạc.

6. Thực hiện tự học BDTX

 

 

 

 

Tháng

02/2017

1. Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Thực hiện giảng dạy chương trình tuần 23, 24, 25.

3. Tham gia hội thi GVCN giỏi cấp huyện.

4. Tham gia thi Vẽ tranh trên máy tính cấp huyện.

5. Tham gia diễn đàn về Biển đảo hoặc Lịch sử Việt Nam.

6. Công tác kiểm tra: Kiểm tra hoạt động sư phạm thầy Trần Văn Khiến – GVCN lớp 5/1; kiểm tra chuyên đề từ 1 - 2 GV

7. Thực hiện tự học BDTX

 

 

 

 

Tháng

3/2017

1. Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) và  chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3).

2. Thực hiện giảng dạy chương trình tuần 26, 27, 28. Tổ chức triển khai chuyên đề, thao giảng, phụ đạo học sinh vào tuần nghỉ giữa kì II (sau khi dạy xong chương trình tuần 27).

3. Tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học  cấp huyện.

4. Tổ chức hội nghị xét Sáng kiến kinh nghiệm.

5. Thư viện tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần 4

6. Công tác kiểm tra: Kiểm tra chuyên đề từ 1-2 GV ; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện phong trào THTT-HSTC ở các lớp (đợt 2);

7. Thực hiện tự học BDTX

 

 

Tháng

4/2017

 

 

1. Thực hiện giảng dạy chương trình tuần 29, 30, 31, 32. Tổ chức ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ II theo kế hoạch của PGD. Kiểm tra hồ sơ, học bạ lớp 5.

2. Tự kiểm tra thi đua từ 03/4 - 10/4/2017; cụm kiểm tra thi đua các trường từ 14/4 - 25/4/2017 và nộp kết quả kiểm tra về Phòng 28/4/2017.

3. Báo cáo kết quả xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm về Phòng. 

4. Đón đoàn kiểm tra trường đạt chuẩn quốc gia.

5. Công tác kiểm tra: kiểm tra hồ sơ GV, NV, các tổ;  kiểm tra chuyên đề từ 1-2 GV.

6. Tổng kết công tác BDTX năm học.

 

 

 

 

Tháng

5/2017

 

 

 

 

1. Thực hiện giảng dạy chương trình tuần 33, 34, 35. Tiếp tục tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ II năm học 2016 - 2017 theo kế hoạch của PGD. Hoàn thành chương trình giảng dạy muộn nhất vào ngày 26/5/2017 và kết thúc chương trình học kỳ II vào ngày 31/5/2017.

2. Nộp báo tổng kết năm học của Tiểu học theo mẫu và nhập chất lượng cuối năm lên phần mềm EQMS của Bộ, cổng thông tin điện tử của Sở

3. Vào điểm học bạ. Giáo viên hoàn thành các loại hồ sơ cá nhân nộp trường, trả các loại TB, ĐDDH đã mượn.

4. Xét duyệt Hoàn thành chương trình Tiểu học trước ngày 05/6/2017.

5. Tham gia tổng kết dạy học Tiếng Việt CGD và giải Bơi truyền thống cho học sinh tiểu học.

6. Xây dựng kế hoạch phát triển số lượng và xây dựng CSVC năm 2017-2018.

7. Tổ chức tổng kết năm học 2016-2017 và hoàn thành các loại báo cáo cuối năm.

8. Tổ chức Lễ ra trường cho học sinh lớp 5 và Lễ Tri ân thầy cô giáo.

Tháng

6, 7/

2017

 

1. Tổ chức ôn tập trong hè cho học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học.

2. Tham gia các lớp tập huấn chuyên môn của PGD tổ chức

3. Tổ chức công tác tuyển sinh lớp 1 năm học 2017-2018.

 

 V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Bộ phận chuyên môn của nhà trường, tổ khối chuyên môn, tổ văn phòng và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường căn cứ vào nội dung kế hoạch này để tổ chức thực hiện trong năm học 2016 - 2017. Quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, nếu có những vấn đề còn vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Ban giám hiệu nhà trường để chỉ đạo giải quyết./.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (để báo cáo);

- Hiệu trưởng (để báo cáo);

- Tổ CM (để thực hiện);

- Lưu: VT, CM.

DUYỆT

HIỆU TRƯỞNG

 

 (Đã kí)

 

Trần Bình Thản

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 (Đã kí)

 

Lê Thị Minh Uyên